Phần tự luận trong một bài kiểm tra chiếm tỷ lệ điểm rất cao (từ 5 đến 8
điểm). Phần này nhằm kiểm tra những kiến thức
và kỹ năng Ngữ văn mà phần trắc nghiệm khó thực hiện được. Đó là năng lực cảm
thụ, phân tích tác phẩm văn học; là kỹ năng viết, diễn đạt và huy động kiến
thức ; là kỹ năng tóm tắt văn bản... Để kiểm tra được toàn diện hơn kiến thức
và kỹ năng trên, đề văn trong phần tự luận thường có hai, ba câu với số điểm
khác nhau. Sau đây xin giới thiệu với các em một số dạng cụ thể.
Dạng 1 : Yêu cầu HS tóm tắt một
văn bản đã học nào đó, ví dụ : Hãy tóm tắt truyện ngắn Làng của Kim Lân (hoặc
Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long).
Dạng 2 : Nêu hệ thống nhân vật,
đề tài, chủ đề của một tác phẩm nào đó. Chẳng hạn: Tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao
có những nhân vật nào? Nhân vật chính là ai? Hoặc: tác phẩm Những ngôi sao xa
xôi của Lê Minh Khuê viết về vấn đề gì ? Chủ đề của tác phẩm này là gì ?
Dạng 3 : Thuyết minh về một tác
phẩm, tác giả, một thể loại văn học. Chẳng hạn: Hãy giới thiệu những nét chính
về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du; hoặc hãy giới thiệu đặc điểm
của thể thơ lục bát...
Dạng 4 : Viết một văn bản hành
chính công vụ đã học. Chẳng hạn: Hãy viết một văn bản tường trình (hoặc Thông
báo, Đơn từ, Lời chúc mừng, Điện chia buồn, Biên bản, Kiến nghị...) về một vấn
đề nào đó.
Dạng 5 : Yêu cầu chép chính xác
một đoạn thơ của một tác phẩm đã học. Chẳng hạn: Chép đúng khổ mở đầu và khổ
kết thúc bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.
Dạng 6 : Đảo lộn các sự việc của
một tác phẩm nào đó và yêu cầu sắp xếp lại một số sự việc cho đúng thứ tự của
văn bản. Chẳng hạn hãy sắp xếp các sự việc sau đây cho đúng trình tự cốt truyện
tác phẩm Người con gái Nam Xương.
Dạng 7 : Thống kê tên các tác
phẩm viết về cùng một đề tài hoặc cùng một giai đoạn, một bộ phận văn học nào
đó đã học. Ví dụ: Hãy kể tên các tác phẩm văn học nước ngoài đã học trong
chương trình THCS. Hoặc hãy kể tên một số bài thơ Đường và một số bài thơ viết
theo thể đường luật đã học.
Bảy dạng nói trên thường có số điểm không cao (chiếm từ 1 điểm đến 3 điểm, tùy
vào số lượng câu trong từng bài kiểm tra).
Ngoài bảy dạng nêu trên, các dạng đề sau đây thường có số điểm cao và khó hơn
đối với học sinh khi viết bài.
Dạng 8 : Phân tích, cảm thụ tác
phẩm văn học. Chẳng hạn: Phân tích đoạn
thơ sau đây: (trích một đoạn thơ từ 4 đến 8 câu thơ); hoặc phân tích vẻ đẹp của
bài thơ sau đây (nêu tên bài thơ hoặc cho văn bản bài thơ kèm theo).
Dạng 9 : Phát biểu cảm nghĩ về
một nhân vật, một tác phẩm văn học. Chẳng hạn: Cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ Ánh
trăng của Nguyễn Duy; Phát biểu những suy nghĩ của mình về nhân vật ông Hai
trong truyện Làng của Kim Lân...
Dạng 10 : Phân tích một vấn đề
(nội dung hoặc nghệ thuật) đặt ra trong tác phẩm văn học. Chẳng hạn: Phân tích
vẻ đẹp của tình mẫu tử trong đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng. Hoặc
Nghệ thuật miêu tả của Nguyễn Du qua một số đoạn trích Truyện Kiều đã học.
Dạng 11 : Phân tích một nhân vật
trong tác phẩm văn học. Chẳng hạn: Phân tích nhân vật Chị Dậu qua đoạn trích
Tức nước vỡ bờ trích Tắt đèn của Ngô Tất Tố (hoặc cụ Bơ-men trong Chiếc lá cuối
cùng của Ô Hen-ri)
Dạng 12 : Nghị luận về một vấn đề
tư tưởng, đạo đức, lối sống. Chẳng hạn: Hãy phát biểu những suy nghĩ của mình
về câu tục ngữ : “ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”; hoặc bình luận câu nói của M
Gorki: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi thiếu tình thương”
Dạng 13 : Nghị luận về một vấn đề
có thật trong cuộc sống. Ví dụ: Về một thói hư tật xấu mà em thấy cần phê phán;
hoặc Những suy nghĩ sau khi đi thăm một bà mẹ Việt Nam anh hùng có 9 người con liệt
sĩ.
Dạng 14 : Kể về một câu chuyện có
thật hoặc tưởng tượng, sáng tạo. Ví dụ: Một lần mắc lỗi, hoặc Về một giấc mơ
đẹp.
Dạng 15 : Suy nghĩ về ý nghĩa của một câu chuyện nào đó.
Ví dụ: Câu chuyện sau gợi cho em những suy nghĩ gì ? :
Hoa hồng tặng mẹ
Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc.
- Cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu - nó nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá hoa hồng đến 2 đô la.
Anh mỉm cười và nói với nó :
- Đến đây, chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng nhìn anh trả lời:
- Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu.
Rồi nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có một phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ ngôi mộ và nói:
- Đây là nhà của mẹ cháu.
Nói xong, nó ân cần đặt những nhánh hoa hồng lên mộ.
Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái một mạch ba trăm ki lô mét về nhà mẹ anh để trao tận tay bà bó hoa.
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.