Như chúng ta đã biết các dạng tìm x không có gì mới lạ với học sinh Lớp 6 . Ngay từ bậc tiểu học các em đã làm quen với các dạng toán tìm x. Trong tập hợp số tư nhiên .  Lên cấp  II các em còn gặp lại các dạng toán tìm x ở dạng đơn giản,  dạng nâng cao không chỉ ở tập tự nhiên mà còn mở rộng ra trong tập số nguyên , số hữu tỉ  hoặc số thực  (ở lớp 9 ).


Mặc dù ở tiểu học các em đã được làm xong hầu hết nhiều học sinh khi thực hiện giải bài toán tìm x không nhớ được cách giải  cả ở dạng đơn giản  ( với học sinh trung bình – khá  ) hoặc ở dạng nâng cao ( với học sinh giỏi ).


Qua nhiều năm giảng dạy môn toán tôi nhận thấy các dạng toán tìm x gặp nhiều trong chương trình toán trung học cơ sở từ lớp  6 đến kớp 9 ( ở lớp  8 lớp  9 gọi là giải phương trình ). Nếu các em được trang bị tốt phương pháp giải các dạng toán tìm x ngay ở lớp 6 thì lên các lớp trên các em sẽ giải bài tập có liên quan đến dạng toán tìm x rất dễ dàng , giáo viên cũng thấy nhẹ nhàng khi hướng dẫn các em những loại toán này . Điều đó giúp các em có hứng thú hơn , tự tin hơn và thêm yêu thích bộ môn mà hầu hết học sinh cho là môn học khó . Chính những lí do nêu trên khiến tôi suy nghĩ , trăn trở  và mạnh dạn nêu ra sáng kiến của mình : “ Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 giải quyết tốt một số dạng toán tìm x” . Đó là những kinh nghiệm của tôi đã tích luỹ trong quá trình giảng dạy bộ môn toán , với mong muốn giúp các em giải quyết tốt và nắm chắc phương pháp giải các dạng toán tìm x thường gặp ở lớp 6 . Hơn nữa còn trang bị cho các em kiến thức gốc để giải phương trình và giải bất phương trình ở các lớp trên .



Đề tài NCKHSPUD môn Toán 6 : Giúp học sinh lớp 6 giải quyết tốt một số dạng toán tìm x

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

Subscribe to: Posts (Atom)
 
Điểm thi - Điểm chuẩn tuyển sinh ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by Inluon.net
Top