Xem nhanh điểm chuẩn đại học năm 2015: Học viện Biên Phòng – Phía Nam


Bạn lo lắng điểm thi THPT Quốc gia của mình có đủ điểm xét tuyển vào Đại học năm 2015?


Bạn đăng ký dự tuyển vào trường Học viện Biên Phòng – Phía Nam và muốn biết điểm chuẩn xét tuyển vào trường Học viện Biên Phòng – Phía Nam?


Chỉ cần 1 tin nhắn,  theo cú pháp:


HBDC BPS 2015 gửi 8785


Bạn sẽ biết điểm chuẩn năm 2015 của trường Học viện Biên Phòng – Phía Nam (BPS là mã trường của Học viện Biên Phòng – Phía Nam)


Ngay bây giờ bạn soạn tin nhắn để đăng ký  nhận điểm chuẩn  Học viện Biên Phòng – Phía Nam năm 2015,  điểm chuẩn sẽ được gửi tới điện thoại của bạn sớm nhất.


 


Để đăng ký nhận điểm chuẩn năm 2015 của các trường đại học khác, chỉ cần 1 tin nhắn như sau:


 


Soạn: HBDC Mãtrường 2015 gửi 8785


 


Bảng mã trường, xem tại đây


Chúc bạn đạt kết quả thi cao nhất!


Xem điểm chuẩn, điểm chuẩn đại học, Xem điểm chuẩn đại hoc, Xem điểm chuẩn đại học năm 2015, Xem điểm chuẩn trường Học viện Biên Phòng – Phía Nam


Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2014-2015 (VMO 2015) diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/1. Thầy Trần Nam Dũng, giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP HCM nhận xét, đề thi năm nay hay, phù hợp với việc tuyển chọn học sinh giỏi.


Các vấn đề đặt ra trong đề thi khá căn bản, quen thuộc nhưng cũng có những khó khăn nhất định ở từng bài. Ví dụ bài tổ hợp khai thác chủ đề quen thuộc về các số chia hết cho 3 có các chữ số thuộc 1 tập hợp (dùng căn bậc 3 của đơn vị hoặc truy hồi), nhưng đưa chữ số 0 vào gây chút rắc rối. Bài 6 số học thì khai thác định lý Sylvester về biểu diễn dạng ax + by. Bài bất đẳng thức rất nhẹ nhàng (so với bất đẳng thức khủng năm ngoái), có thể giải bằng kiến thức lớp 8 nhưng cũng gây khó cho không ít thí sinh.




hs-8474-1421115424.jpg
Đề thi học sinh giỏi Toán quốc gia năm 2015 được đánh giá là khá hay. Ảnh: HH.

Năm nay có một điểm đặc biệt là chỉ có một bài hình học, lại là bài khá khó nên có thể sẽ khiến một số bạn giỏi hình gặp đôi chút bất lợi. Thay vào một bài hình là một bài tổ hợp dài, không quá khó về bản chất nhưng đòi hỏi trình độ đọc hiểu của thí sinh. Thầy Dũng cho biết, nhiều thí sinh đã chia sẻ với anh rằng: “Em không hiểu bài tổ hợp họ hỏi gì”.


“Khả năng đọc hiểu, xây dựng và chuyển đổi mô hình là điểm yếu cố hữu của học sinh Việt Nam”, thầy Dũng nhận định.


Ngày đầu tiên, theo thầy Dũng thì đề thi cơ bản. Bài 1 (Dãy số) có câu a quá dễ, câu b có khó khăn kỹ thuật nhất định. Sử dụng định lý kẹp, đơn điệu hoặc bổ đề ánh xạ co.


Bài 2 (Bất đẳng thức) cũng không có gì khó. Có thể nhìn ngay ra bất đẳng thức Schur bậc 4 và AM-GM. Bài này có rất nhiều cách giải nên sẽ rất tiếc cho học sinh nào bỏ vế 2, vì đây là vế chính của bài toán (theo thầy Dũng tỷ lệ điểm là 1-4).


Bài 3 khai thác chủ đề quen thuộc (Romania 2003, Phổ thông năng khiếu 2009, Lâm Đồng 2014). Có hơi rắc rối ở chỗ số 0 nhưng lại được “giải” bằng điều kiện n < 10^K (chứ không phải có m chữ số). Phương pháp căn đơn vị giải quyết gọn nhưng cũng cần trình bày chặt chẽ. Phương pháp truy hồi sẽ gây khó một chút vì có đến 3 dãy. Bài này thầy Dũng đoán số làm trọn vẹn không nhiều, nhưng giám khảo chấm sẽ khá mệt.


Bài 4 là bài hình duy nhất, có hai câu đều ở mức độ trung bình khó, nhưng số học sinh làm trọn vẹn bài này sẽ không nhiều.


Đề thi chọn học sinh giỏi toán quốc gia ngày thứ 2


Ở ngày thi thứ 2, thầy Trần Nam Dũng cho rằng đề thi so với ngày đầu tiên đã “gây sốc”. Nguyên nhân là không có bài hình và bài tổ hợp phát biểu quá dài. Hai bài 5, 6 tuy quen thuộc nhưng lại là góc mà các thí sinh ít để ý. Theo thầy, về ý tưởng thì đề ngày 2 hay hơn.


Cụ thể, bài 5 khá cơ bản. Dùng phương trình đặc trưng hoặc quy nạp dễ dàng tìm được f_n = (2x-1)^n + (x+1)^n. Kiểu bài toán chia hết thế này khá giống với những bài chia hết trong số nguyên. Cách làm truyền thống là khai thác tính tuần hoàn của số dư. Tuy nhiên, thực tế nhiều thí sinh không có phương hướng gì.


Bài 6 sẽ không khó khăn để làm nếu đã quen với định lý Sylvester về tem thư: Nếu (a, b) = 1 thì số ab – a – b là số lớn nhất không biểu diễn được dưới dạng ax + by với x, y tự nhiên. Có hai bài toán mẫu trước đó là IMO 1983 và Vietnam TST 2000. Bài 7 chỉ cần mô hình hóa về bảng chữ nhật sẽ thấy rõ ràng ngay. Bản chất đó chỉ là một bài toán đếm có thể giải bằng song ánh và quy nạp.


“Như vậy nhìn chung đề năm nay hay. Ngày 1 ra thật cơ bản và quen để cho đại trà. Ngày 2 gây khó và phân loại. Qua khảo sát một số đội tuyển, thí sinh đánh và giá đề thi chung, tôi dự đoán năm nay điểm đạt giải khuyến khích sẽ ở vào khoảng 13-15, còn điểm lọt vào vòng 2 để thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế là 24. Năm nay chắc sẽ ít giải nhất”, thầy Trần Nam Dũng dự đoán.


 


 



Xem nhanh điểm chuẩn đại học năm 2015: Học viện Biên Phòng – Phía Nam

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

Subscribe to: Posts (Atom)
 
Điểm thi - Điểm chuẩn tuyển sinh ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by Inluon.net
Top